English Tiếng Việt HN: 0918836911 / SG: 0917079395 Đăng nhập Đăng ký

Những lưu ý khi cho trẻ sử dụng nước ép trái cây và rau củ

-
Những lưu ý khi cho trẻ sử dụng nước ép trái cây và rau củ
Nước ép là một trong những thực phẩm tự nhiên, lành mạnh, đem lại giá trị dinh dưỡng cao đối với sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Tuy nhiên không phải trẻ ở độ tuổi nào, uống nước ép với liều lượng nào cũng phù hợp và phát huy được hết công dụng của nó.

Trẻ ở độ tuổi nào nên sử dụng nước ép trái cây, rau củ?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sau 6 tháng tuổi là thời gian trẻ bắt đầu ăn dặm, cũng là thời điểm phù hợp để cho trẻ làm quen với mùi vị của rau củ, trái cây, tránh tình trạng trẻ ghét ăn chúng sau này.

Tuy nhiên, ở giai đoạn này hệ tiêu hóa của các bé vẫn đang phát triển, bạn nên pha loãng nước ép trái cây với nước sôi để nguội theo tỷ lệ 1:10 (1 thìa nước ép và 10 thìa nước lọc) và nên cho trẻ sử dụng cùng với bữa ăn, không nên sử dụng riêng hay thay thế bữa chính. Tránh cho bé sử dụng nước trái cây trước khi đi ngủ.

Các chuyên gia khuyến cáo không nên cho trẻ dưới 6 tháng tuổi, đặc biệt là trẻ 1 tháng tuổi sử dụng nước ép. Giai đoạn này sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng thiết yếu và là thức uống tốt nhất cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Ngoài ra có thể bổ sung thêm một lượng nhỏ nước sôi để nguội cho trẻ.

 

Trẻ uống nước ép với liều lượng như thế nào là phù hợp?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ở mỗi độ tuổi khác nhau sẽ có lượng nước ép tương đương mà trẻ có thể sử dụng hằng ngày, cụ thể:

- Trẻ từ 8 tháng - 3 tuổi: không được sử dụng quá 120ml nước ép mỗi ngày.

- Trẻ từ 4-6 tuổi: chỉ nên sử dụng từ 120-180ml nước ép mỗi ngày.

- Trẻ từ 7-8 tuổi: không nên dùng quá 220ml nước ép mỗi ngày.

 

Sử dụng nguyên liệu nào để làm nước ép cho trẻ?

Trẻ, đặc biệt là trẻ nhỏ hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch còn rất yếu, các bé rất dễ bị nhiễm các bệnh do ăn, uống phải thực phẩm không an toàn. Bởi vậy, tiêu chí hàng đầu để lựa cọn nguyên liệu ép nước cho trẻ chính là chất lượng thực phẩm.

- Thực phẩm tiêu chuẩn hữu cơ

+ Một trong những loại thực phẩm an toàn nhất cho trẻ là thực phẩm hữu cơ, đặc biệt là thực phẩm hữu cơ có sử dụng công nghệ vi sinh EM Green trong quá trình sản xuất.

+ Thực phẩm hữu cơ kích thước không quá lớn, không đều và có màu sắc tự nhiên do không sử dụng hóa chất, chất kích thích, chất bảo quản như các loại thực phẩm khác. Rau củ, trái cây hữu cơ có mùi thơm và vị ngọt thanh tự nhiên. Trong quá trình sản xuất thực phẩm hữu cơ, các nông trại hoàn toàn không sử dụng thuốc trừ sâu, giống không GMO (biến đổi gen), bắt sâu và thu hoạch hoàn toàn thủ công. Bởi những đặc điểm này, thực phẩm hữu cơ rất giàu dinh dưỡng, sạch, an toàn cho người sử dụng, đặc biệt phù hợp với trẻ.

- Thực phẩm tiêu chuẩn Global GAP và Viet GAP

+ Tiêu chuẩn Global GAP là tiêu chuẩn thế giới, với mục tiêu: hạn chế tối đa việc sử dụng các loại phân bón khi canh tác, để giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực của nông nghiệp đối với môi trường xung quanh và duy trì tuổi thọ đất nông nghiệp.

+ VietGAP là tiêu chuẩn của Việt Nam, khá phổ biến đối với nhà sản xuất. Do là tiêu chuẩn quốc tế, nên Global GAP sẽ có yêu cầu và kiểm tra khắt khe hơn Viet GAP trong việc giám sát an toàn thực phẩm cùng với vai trò và trách nhiệm của người nông dân đối với sản phẩm.

Thực phẩm đạt cả hai tiêu chuẩn này đều phải trải qua quy trình kiểm tra nghiêm ngặt, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm trước khi được bán ra thị trường, do vậy rất an toàn cho sức khỏe của trẻ.

 

Nên cho trẻ uống nước ép tự vắt hay đóng chai?

9/ 10 bà mẹ khi đọc câu hỏi này sẽ trả lời là nước ép tự vắt. Tuy nhiên trên thực tế, không phải lúc nào cũng nước ép tự vắt cũng tốt cho trẻ và không phải nước ép đóng chai nào cũng không an toàn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để có được nước ép an toàn cho trẻ sử dụng cần cân nhắc tới nhiều yếu tố, như độ tuổi của trẻ, nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm, thành phần dinh dưỡng của thực phẩm...

- Theo các chuyên gia, đối với trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, không nên cho bé sử dụng nước ép, ngay cả nước ép tự vắt. Nước ép đóng chai càng không được khuyến khích cho trẻ sử dụng.

- Sau 6-8 tháng tuổi (khi sức đề kháng của bé tốt hơn), mẹ có thể cho bé sử dụng nước ép tự vắt tuy nhiên cần lưu ý:

+ Lựa chọn trái cây, rau củ sạch, an toàn, không hóa chất (tiêu chuẩn hữu cơ/ Viet GAP, Global GAP)

+ Rửa sạch và đừng quên vệ sinh tay sạch sẽ, tiệt trùng dụng cụ vắt nước ép cho bé trước khi sử dụng.

+ Nên cho nước ép vào ly thủy tinh hoặc cốc sứ khi cho bé uống, tránh sử dụng ly, chai nhựa.

+ Nên đa dạng nước ép trái cây, rau củ để bé cảm nhận được các mùi vị.

+ Không cho thêm đường vào nước ép, nên chọn trái cây ngọt, ít chua cho bé dùng.

- Đối với các bé từ 6 tuổi trở đi, bên cạnh cho bé sử dụng trái cây và rau củ tươi, mẹ có thể sử dụng các loại nước ép trái cây đóng chai hữu cơ (không sử dụng thêm đường) để bổ sung vitamin cho bé. Tuyệt đối không cho bé sử dụng nước ép đóng chai có đường hoặc nước ép mua ở ngoài mất vệ sinh.


.
0.03230 sec| 1579.273 kb