English Tiếng Việt HN: 0918836911 / SG: 0917079395 Đăng nhập Đăng ký

Người tiêu dùng ngày càng chú trọng độ an toàn của thực phẩm

-
Người tiêu dùng ngày càng chú trọng độ an toàn của thực phẩm
Đời sống xã hội nâng cao, nguồn gốc xuất xứ của các loại rau, củ quả, thịt lại càng trở thành chủ đề nóng được toàn xã hội và người tiêu dùng quan tâm.

Ghi nhận từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho thấy, dù bộ đã ban hành tiêu chuẩn VietGap trong sản xuất rau sạch từ năm 2008, song sau gần chục năm, chỉ mới có hơn 2.000 ha trong tổng số 850.000 ha rau trên toàn quốc được cấp chứng nhận VietGap. Hầu hết, lượng rau bán trên thị trường hiện nay vẫn chưa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và người tiêu dùng phần lớn chọn sử dụng qua kinh nghiệm và niềm tin của bản thân với người bán.

Các sản phẩm mang thương hiệu ORFARM luôn đảm bảo nguồn gốc rõ ràng với quy trình sản xuất khép kín nghiêm ngặt từ trang trại tới chuỗi cửa hàng chuyên biệt.

Trong khi đó, giá cả những sản phẩm an toàn và sạch thực sự cao hơn so với khả năng của đại đa số người tiêu dùng Việt Nam nên sức mua không cao. Tuy nhiên, vẫn có nhiều cá nhân, doanh nghiệp trẻ muốn gia nhập vào sân chơi an toàn và sạch này, thậm chí còn tham vọng cung cấp thực phẩm hữu cơ cao cấp hơn.

Một trong những doanh nghiệp trẻ đó phải kể tới Công ty Thủy Thiên Nhu với thương hiệu thực phẩm hữu cơ và sạch ORFARM. Từ cuối năm 2013, Công ty Cổ phần Thủy Thiên Nhu đã tham gia thị trường thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ với chuỗi cửa hàng ORFARM chuyên cung cấp các sản phẩm thực phẩm được cấp chứng nhận thực phẩm hữu cơ của tổ chức EMRO Nhật Bản và chứng nhận Global G.A.P.

Đây là cú hích vào xu hướng phát triển thực phẩm sạch Việt Nam hiện nay. Bởi người tiêu dùng ngày nay không chỉ chú trọng vào thực phẩm sạch, an toàn mà còn muốn yên tâm hơn nữa khi tìm đến với các loại thực phẩm hữu cơ. Loại thực phẩm này đã trở thành trào lưu tiêu dùng tích cực ở nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới.

Để tạo niềm tin và sự an tâm cho người tiêu dùng, thương hiệu ORFARM luôn minh bạch thông tin truy xuất nguồn gốc từng sản phẩm tại chuỗi cửa hàng của mình trên website của thương hiệu. Theo đó, từng ngọn rau, miếng thịt, quả trứng được bày bán tại chuỗi cửa hàng ORFARM đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng với đầy đủ tên trang trại và giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm.

Đặc biệt, để đảm bảo duy trì chất lượng vệ sinh và an toàn thực phẩm, ORFARM chọn mô hình phát triển khép kín từ trang trại sản xuất tới chuỗi cửa hàng cung ứng trực tiếp, bỏ qua các khâu trung gian. Với mô hình này, các sản phẩm của ORFARM đều được kiểm soát chặt chẽ từ khâu chọn giống vật nuôi, chế biến thức ăn, môi trường sống theo công nghệ vi sinh vật hữu hiệu của Nhật Bản tới khâu giết mổ, sơ chế, cấp đông nhanh (các loại thịt) theo tiêu chuẩn châu Âu và bảo quản ở chế độ tốt nhất khi tới tay người tiêu dùng.

Tại trang trại Thủy Thiên Nhu, vật nuôi được sống thoáng mát, thư giãn và sạch bệnh trong môi trường vi sinh hữu hiệu theo công nghệ EM Nhật Bản.

Với các loại rau củ quả đạt chứng nhận Global G.A.P tại ORFARM, chất lượng luôn được đảm bảo với sự giám sát và tư vấn thường xuyên của các chuyên gia và là một trong số ít những trang trại được người tiêu dùng tại Nhật Bản ưa chọn.

Theo đánh giá của chuyên gia nông nghiệp Kyle Hubburd, mô hình sản xuất và phân phối của ORFARM tương đồng với vùng nông nghiệp hữu cơ chất lượng cao của bang Oreagan, Mỹ.

Theo ông Asami Hisanori, chuyên gia EMRO nhận định: “Một người kiểm soát hết được từ đầu vào tới đầu ra, người tiêu dùng sẽ an tâm hơn nhiều về chất lượng sản phẩm mình chọn dùng. Điều này cũng tránh được việc thương lái trà trộn hàng hóa kém chất lượng với hàng hóa chất lượng cao để bán cho người tiêu dùng hòng chuộc lợi cao”.

Tuy nhiên, mô hình khép kín này lại chưa thể nhân rộng vì nhiều lý do. Nhưng nguyên nhân chính là do chi phí sản xuất và bảo quản khá cao dẫn đến giá thành sản phẩm cao hơn so với sản phẩm công nghiệp.

“Để sản xuất các sản phẩm hữu cơ đòi hỏi quy trình sản xuất sản phẩm hữu cơ vô cùng chặt chẽ, đòi hỏi yêu cầu phải đầu tư hệ thống hoàn chỉnh, khép kín, thời gian nuôi trồng, chăm sóc dài hơn, nên chi phí để sản xuất sản phẩm hữu cơ cao hơn hẳn so với các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc khác trên thị trường”, bà Bùi Bích Liên, đại diện thương hiệu thực phẩm ORFARM cho biết.

ORFARM chọn hình thức phân phối các loại thịt cấp đông nhanh theo tiêu chuẩn VSATTP Châu Âu để giữ được nguyên vẹn hương vị thơm ngon, các chất bổ dưỡng và loại bỏ hoàn toàn nguy cơ nhiễm khuẩn.

Để kiểm soát tốt quy trình này, ORFARM sẽ không chọn cách xây dựng hệ thống phân phối một cách ồ ạt, nhất là không đưa hàng ra ngoài chợ và vào các siêu thị, tránh gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Hiện tại ORFARM có 3 cửa hàng, 2 cửa hàng ở Hà Nội, tại 72 Trần Đăng Ninh (quận Cầu Giấy), 51 Xuân Diệu (quận Tây Hồ) và cửa hàng ở TPHCM tại 296 Nguyễn Đình Chiểu (Quận 3) . Người tiêu dùng cũng có thể gọi đến số hotline 091 883 6911 để các nhân viên ORFARM giao hàng trực tiếp tới tay.

“Tôi cho rằng quan trọng nhất vẫn là thái độ của người tiêu dùng và cái tâm của nhà sản xuất. Thực phẩm sạch trên thị trường không phải là không có, nhưng nó đang bị trà trộn giữa sạch và bẩn ở khá nhiều nơi. Nhiều cửa hàng thực phẩm mang nhãn mác sạch nhưng chưa hẳn đảm bảo, vì chính họ cũng chưa thể khẳng định được sản phẩm mà họ đang cung cấp là sạch nên đã dần đánh mất niềm tin của người tiêu dùng”, bà Liên cho biết.

Theo Zing News.

Xem bài viết đầy đủ trên báo tại đây.


.
0.15933 sec| 1556.359 kb